Tuesday, June 24, 2014

Phương pháp SLA trong in ấn 3D

In 3D là công nghệ tạo ra vật thể 3 chiều từ một tập tin kỹ thuật số, bằng cách in chồng từng lớp, từng lớp vật liệu, từ dưới lên trên cho đến khi thành khối.


Có nhiều kỹ thuật in 3D, khác nhau ở phương pháp và vật liệu sử dụng, SLA là một trong những phương pháp của in ấn 3D:
SLA (Stereolithography): là kỹ thuật dùng tia laser làm đông cứng nguyên liệu lỏng để tạo các lớp nối tiếp cho đến khi sản phẩm hoàn tất, độ dày mỗi lớp nhỏ nhất có thể đạt đến 0,06mm nên rất chính xác. Có thể hình dung kỹ thuật này như sau: đặt một bệ đỡ trong thùng chứa nguyên liệu lỏng, chùm tia laser di chuyển (theo thiết kế) lên mặt trên cùng của nguyên liệu lỏng theo hình mặt cắt ngang của sản phẩm làm lớp nguyên liệu này cứng lại. Bệ đỡ chứa lớp nguyên liệu đã cứng được hạ xuống để tạo một lớp mới, các lớp khác được thực hiện tiếp tục đến khi sản phẩm hoàn tất.


Phương pháp SLA sử dụng nhựa photopolymer lỏng được củng cố bằng tia laser để tạo ra các bộ phận. Công nghệ này sử dụng tia sáng (tia laser, tia UV hoặc tia sáng bình thường) làm đông cứng lớp photopolymer lỏng (polymer quang hóa – polymer đóng rắn khi có ánh sáng chiếu vào) được chứa trong bồn từng lớp từng lớp để hình thành nên vật thể 3D. Đây là công nghệ đầu tiên và cũng là công nghệ đem lại độ dày layer nhỏ nhất hiện nay (độ chi tiết tốt nhất).



Một số hình ảnh của in ấn 3D



No comments:

Post a Comment